Bảo hiểm nhân thọ khác với bảo hiểm xã hội như thế nào

Bảo hiểm nhân thọ và Bảo hiểm xã hội khác nhau như thế nào?


  1.  Về cơn bản Bảo hiểm xã hội là bảo hiểm bắt buộc , con Bảo hiểm nhân thọ là bảo hiểm tự nguyện (ai cũng có thể mua nếu đủ điều kiện sức khỏe và kinh tế).
  2. Về thời hạn đóng phí:
  • Bảo hiểm xã hội có quy định về thời hạn tối thiểu phải đóng phí:Để được hưởng chế độ hưu trí của bảo hiểm xã hội, người lao động phải trích thu nhập từ lương của mình hàng tháng (trong khoảng 30-35 năm) để nộp vào Quỹ. Tới tuổi nghỉ hưu, Bảo hiểm xã hội sẽ chi trả mỗi tháng 75% lương cơ bản khi tham gia cho người bảo hiểm lĩnh dần về tiêu sài.
  • Với Bảo hiểm Nhân Thọ thời gian bảo hiểm sẽ ngắn hơn với thời gian của bảo hiểm xã hội: thời hạn đóng phí ngắn nhất của Bảo hiểm Nhân thọ là 5 năm( thời gian đóng phí). Còn về thời gian bảo hiểm có thể 5 năm 10 ,20,25 ... tùy theo nhu cầu người tham gia.
     3. Phí đóng:
  • Bảo hiểm xã hội: Được doanh nghiệp hỗ trợ chi trả một phần, còn một phần sẽ trích ra từ lương của nhân viên.

         Để người lao động được hưởng nhiều quyền lợi bảo hiểm hơn, Nhà nước quy định Doanh           nghiệp và người lao động phải mua thêm Bảo hiểm y tế & Bảo hiểm thất nghiệp:
        - Bảo hiểm y tế: 4,5% mức lương tham gia bảo hiểm.

        - Bảo hiểm thất nghiệp: 2% mức lương tham gia bảo hiểm.

        Ngoài ra, Doanh nghiệp phải đóng thêm 2% mỗi tháng là Kinh phí công đoàn.
        => Vậy, phí bảo hiểm xã hội mà cả doanh nghiệp và người lao động phải đóng mỗi tháng sẽ          là: 34%. Trong đó Doanh nghiệp phải chịu 23.5%, còn Người lao động phải chịu 10.5%.
  • Bảo hiểm nhân thọ: Tùy theo mức thu nhập của khách hàng.Khác với BHXH là bạn phải tự chi trả cho phí bảo hiểm(là tự thân vận động). Và bạn phải đóng thêm các khoản phí bổ trợ để hỗ trợ các trường hợp như nằm viện(các khoản phí này sẽ mất đi và không được tích lũy khi kết thúc hợp đồng).
         Giữa bảo hiểm xã hỗi và Bảo hiểm nhân thọ đều có một ưu điểm và nhược điểm khác                   nhau.Tùy thuộc vào nhu cầu công việc, mỗi cá nhân sẽ có lựa chọn bảo hiểm phù hợp. Hãy           tìm hiểu kĩ để bảo vệ tương lai và bản thân bạn.

MinhThanh(tổng hợp)













No comments:

Powered by Blogger.